การจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสหรือดีแฟลคเม้นท์(Defragment)

การจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสหรือดีแฟลคเม้นท์(Defragment)

อย่าง ที่ทราบกันดีครับว่าฮาร์ดดิสเป็นอุปกรณ์ที่มีไว้เก็บไฟล์ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นไฟล์โปรแกรมวินโดว์ ไฟล์โปรแกรมใช้งาน ไฟล์เกมส์คอมพิวเตอร์ ไฟล์งาน ไฟล์รูปภาพ ไฟล์คลิปวีดีโอ ไฟล์เพลง ฯลฯ(อีกเพียบครับ) ถ้าฮาร์ดดิสใครมีความจุเยอะก็จะสามารถติดตั้งโปรแกรมหรือเก็บข้อมูลได้เยอะ ฮาร์ดดิสใครมีความจุน้อยก็เป็นต้องหาเรื่องเสียตังค์อัพเกรดกัน  และเป็นที่น่ายินดีครับว่าปัจจุบันฮาร์ดดิสมีราคาถูกลงกว่าแต่ก่อนมาก  ผมเคยเห็นเพื่อนผมบางคนซื้อฮาร์ดดิสขนาดความจุมากๆมาใส่ไว้ในเครื่องแต่ก็ ไม่รู้จะเอาไปเก็บอะไร มีไว้ก่อนเป็นอุ่นใจ ก็แน่ล่ะครับจ่ายตังค์น้อยแต่ได้ความจุเยอะใครๆก็ชอบทั้งนั้น ใช่ไหมครับ

ตอน ติดตั้งวินโดว์ใหม่ๆเคยสังเกตไหมครับว่าคอมพิวเตอร์ของเราทำงานเร็ว ปรู๊ดปร๊าด แต่พอใช้ไปนานๆ ไฉนมันกลับช้าลงๆเรื่อยๆ จะว่าไปแล้วอาการคอมพิวเตอร์ช้านั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุนะครับ และสาเหตุหนึ่งของการทำงานช้าก็คืองฮาร์ดดิสนั่นเอง  และต้นเหตุของปัญหาฮาร์ดดิสทำงานช้าก็คือข้อมูลที่อยู่ในฮาร์ดดิสของเรา นั่นเองครับ




ตอน ติดตั้งโปรแกรมใหม่ๆ ข้อมูลในฮาร์ดดิสได้ถูกจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบทำให้หัวอ่านอ่านข้อมูลได้ ง่าย  คอมพิวเตอร์ของเราจึงทำงานค่อนข้างเร็วครับ  แต่พอนานวันเข้าเมื่อเราได้มีใช้งานเครื่อง ติดตั้งโปรแกรมมากมายเข้าไป เซฟไฟล์และลบไฟล์บ่อยๆ ข้อมูลที่อยู่ในฮาร์ดดิสก็จะเกิดการจัดเรียงข้อมูลอย่างไม่เป็นระเบียบและ การกระจัดกระจายไปยังส่วนต่างๆในฮาร์ดิส  ทำให้หัวอ่านของฮาร์ดิสทำงานลำบากและอ่านข้อมูลได้ช้าลง แน่นอนครับจะทำให้คอมพิวเตอร์ของเราทำงานช้าตามไปด้วย  วิธีป้องกันและแก้ปัญหาก็คือ เราจำเป็นต้องหมั่นจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสของเราครับ

ได้ ทราบอย่างนี้แล้วบางท่านอาจจะสงสัยว่า  เอ แล้วเราต้องจัดเรียงบ่อยแค่ไหน ตรงนี้กูรูด้านไอทีหลายท่านพูดถึงความถี่ในการจัดเรียงข้อมูลฮาร์ดดิสไม่ ค่อยตรงกันซะเท่าไร บางท่านบอกว่าขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน ถ้าใช้คอมพิวเตอร์บ่อยๆก็ควรจะทำทุกวัน และถ้าไม่ค่อยได้ใช้คอมพ์ก็ไม่ต้องจัดเรียงบ่อยๆก็ได้  บางท่านก็บอกว่าวันล่ะครั้ง สัปดาห์ละครั้ง หรือเดือนละครั้ง คือระบุเวลากันไปเลย สำหรับผมผมเห็นว่าการจัดเรียงข้อมูลนั้นน่าจะทำสักสัปดาห์ละครั้งกำลังดี ครับ จะได้ไม่ต้องกังวลว่าเราใช้คอมพ์บ่อยหรือไม่  เอาล่ะที่นี้เราก็มาดูวิธีการจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสกันเลยดีกว่าครับ


วิธีการจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิส


1. คลิกที่ Start –> All Programs –> System Tools –> Disk Defragmenter


2. เลือกไดรฟ์ c: (ถ้ามีมากกว่า 1 ไดรฟ์เช่นไดรฟ์ d:) ก็ควรจะจัดเรียงทุกไดรฟ์




3. ถึงขั้นตอนนี้ให้เรารอครับ ใครมีข้อมูลในฮาร์ดดิสเยอะก็ต้องรอนานหน่อยนะครับ(ใจเย็นๆ)

4. เปรียบเทียบช่องบน(ก่อนจัดเรียง)และช่องล่าง(หลังจัดเรียง)


5. ถ้ามีหน้าจอนี้แสดงว่าเราจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสเสร็จแล้วครับ ให้คลิกที่ปุ่ม Close

แนะนำเพิ่มเติมอีกนิดครับ  เพื่อให้ใช้เวลาในการจัดเรียงข้อมูลน้อยลง(จะได้ไม่ต้องรอนาน) เราควรทำDisk CleanUp(ดูวิธีการ คลิกที่นี่ครับ ) ก่อนทุกครั้งครับ

บทความที่ได้รับความนิยม