หน้าที่ของผูับริหารจัดการฐานข้อมูล

ผู้จัดการฐานข้อมูล (Database Administrator)
          ผู้จัดการฐานข้อมูล  (Database  Administrator) :  เป็นผู้ดูแลทั้งฐานข้อมูลและระบบจัดการฐานข้อมูล  มีหน้าที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยของข้อมูล  ประสานงานและตรวจสอบการใช้งาน  รวมทั้งจัดหาและดูแลรักษาอุปกรณ์ทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์




นักออกแบบฐานข้อมูล (Database Designer)
          นักออกแบบฐานข้อมูล  (Database  Designer) :  รับผิดชอบการกำหนดรูปแบบและโครงสร้างของข้อมูลที่จะนำมาเก็บไว้ในระบบฐาน ข้อมูล  งานนี้มักจะต้องทำก่อนการจัดเก็บฐานข้อมูล  โดยนักออกแบบจะต้องสอบถามรายละเอียดต่างๆ ของข้อมูล  ที่ต้องการจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลจากกลุ่มผู้ใช้  เพื่อให้สามารถเข้าใจความต้องการได้อย่างถูกต้อง  แล้วจึงนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และออกแบบ  ซึ่งเมื่อออกแบบเรียบร้อยแล้ว  ก็ควรจะนำไปให้ผู้ใช้ตรวจสอบว่าตรงกับความต้องการของผู้ใช้และครบถ้วนหรือ ไม่ถ้าไม่ถูกต้อง  หรือไม่ครบถ้วน  ก็จะได้แก้ไขก่อน การพัฒนาเพื่อนำไปใช้งานจริง



กลุ่มผู้ใช้ (End Users)
          กลุ่มผู้ใช้  (End  Users) :  คือกลุ่มผู้ที่ ต้องการเข้าถึงข้อมูล  เพื่อทำการดูข้อมูล  ปรับปรุงข้อมูล  และจัดทำรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล  กลุ่มผู้ใช้แบ่งได้เป็น  ๔  ประเภทด้วยกันคือ  ๑.  ผู้ใช้แบบแคสชวล  (casual  end  users) ต้องการใช้ข้อมูลที่แตกต่างกันในแต่ละครั้งของการใช้งาน  ๒.  ผู้ใช้ที่ทำงานกับข้อมูลเหมือนๆ กันในทุกครั้ง  (naive  หรือ  parametric  end  users) ตัวอย่างเช่น  พนักงานของธนาคารที่ทำหน้าที่รับฝาก-ถอนเงิน  ๓.  กลุ่มผู้ใช้ที่ต้องเข้าใช้    รายละเอียดของข้อมูลในส่วนโครงสร้างภายในเช่น  วิศวกร  นักวิทยาศาสตร์  นักวิเคราะห์งาน เป็นต้น  (sophisticated  end  users)  และ  ๔.  ผู้ใช้ที่ใช้ฐานข้อมูลส่วนบุคคล  (stand-alone  users) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่มีวิธีการทำงานที่ง่าย และสวยงาม



พนักงานปฏิบัติการและดูแลระบบภายในห้องเครื่อง Server
นักวิเคราะห์ระบบและนักเขียนโปรแกรมประยุกต์ (System analysts and Application Programmers)
          นักวิเคราะห์ระบบและนักเขียนโปรแกรมประยุกต์  (System  analysts  and  Application  Programmers) :  เป็นผู้รวบรวม  วิเคราะห์ออกแบบโปรแกรมตามความต้องการของผู้ใช้ และเป็นผู้พัฒนาโปรแกรมเพื่อให้ทำงานตามความต้องการของผู้ใช้  บุคลากรทั้งสองประเภทควรจะมีความคุ้นเคยกับความสามารถของระบบจัดการฐาน ข้อมูลที่เลือกใช้เป็นอย่างดี




นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์จะเป็นผู้พัฒนาโปรแกรมตามความต้องการของผู้ใช้
ผู้ออกแบบและพัฒนาระบบจัดการฐานข้อมูล (DBMS Designers and Implementers)
          ผู้ออกแบบและพัฒนาระบบจัดการฐานข้อมูล (DBMS  Designers  and  Implementers) : เป็นกลุ่มบุคคลที่ออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูลซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ ขนาดใหญ่และซับซ้อน  ประกอบไปด้วยส่วนสำคัญหลายส่วน    เช่น  ส่วนการสร้างพจนานุกรมข้อมูล  ภาษาในการดึงข้อมูล  ส่วนติดต่อกับผู้ใช้  ส่วนการเข้าถึงข้อมูล  และส่วนความปลอดภัยของข้อมูล  เป็นต้น ซึ่งกลุ่มนี้คือ  บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ดีบีเอ็มเอส นั่นเอง




ผู้พัฒนาเครื่องมือ (Tool Developers)
          ผู้พัฒนาเครื่องมือ  (Tool  Developers) :เครื่องมือเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการออกแบบและใช้งานระบบฐานข้อมูล  อีกทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้น  และมักจะจำหน่ายแยกจากระบบจัดการฐานข้อมูล




พนักงานปฏิบัติการและผู้ดูแลระบบ (Operators and Maintenance Personnel)
          พนักงานปฏิบัติการและผู้ดูแลระบบ (Operators  and  Maintenance  Personnel) : เป็นกลุ่มบุคลากรที่ทำหน้าที่ดูแลและบำรุงรักษาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ของระบบฐานข้อมูลในขณะใช้งานจริง

บทความที่ได้รับความนิยม