ดีแทคเผยยอดใช้บริการข้อมูลผ่านมือถือพุ่ง

ดีเทค ชูแนวโน้มผู้ใช้บริการดาต้าโต 100% 9 เดือนยอดขายเข้าเป้า 6,000 ล้านบาท จับมือพันธมิตร 10 ราย จัดแคมเปญส่งท้ายปี กระตุ้นคนใช้คอนเท็นต์บนมือถือ

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า จากผลประกอบการ 9 เดือนที่ผ่านมาของบริษัทในปีนี้ เฉพาะส่วนของบริการเสริมมีรายได้แล้ว 6,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา หรือมีผู้ใช้บริการแล้วราว 7 ล้านหมายเลข

โดยการใช้บริการดาต้าหรือ การใช้บริการข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตบนมือถือมีอัตราการเติบโตสูงสุดถึง 100% ส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากบริการดาต้าอยู่ที่ 40% จากปีที่ผ่านมามีสัดส่วนอยู่ประมาณ 30% ซึ่งเป็นผลมาจากโทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟน

ส่วนบริการที่มีอัตราการ เติบโตมากเป็นอันดับที่ 2 คือ บริการคอนเทนต์ เช่น การดาวน์โหลดเพลง เกม ดูดวง กราฟฟิค ภาพ ข่าว เป็นต้น โดยในปีนี้บริษัทพบว่ามีอัตราการเติบโตถึง 25% มีสัดส่วนในรายได้ของบริการเสริมของบริษัทที่ 20% หรือมีรายได้ประมาณ 110 ล้านบาท ต่อเดือน

ทั้งนี้ บริษัทพบว่าคอนเทต์ประเภทมัลติมีเดียกราฟิคและวีดีโอปีนี้มีอัตราการเติบโต ถึง 40% โดยมีสัดส่วน 27% คอนเทนต์ประเภทไลฟ์สไตล์มีอัตราการเติบโต 35% มีสัดส่วน 15% คอนเทนต์ประเภทข่าวมีอัตราการเติบโต 16% มีสัดส่วน 19% คอนเทนต์ประเภทเพลงมีสัดส่วน 19% มีอัตราการเติบโต 5% เป็นต้น

อย่าง ไรก็ตาม บริการเสริมประเภทเอสเอ็มเอส และออดิโอเท็กซ์ กลับไม่มีอัตราการเติบโตทั้งยังมีสัดส่วนรายได้ลดลงไปอยู่ที่ 27 – 28% จากเดิมที่เคยมีสัดส่วนรายได้ถึง 35% อันเนื่องมาจากการที่ผู้ใช้เอสเอ็มเอสแบบแพกเกจทำให้อัตราค่าบริการถูกลง ประกอบกับผู้บริโภคมีช่องทางอื่นๆ ในการติดต่อสื่อสารทดแทน

ล่าสุด บริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการคอนเทนต์ 10 ราย จัดแคมเปญ มอบโชคตอบแทนลูกค้า ลุ้นรับแบล็กเบอร์รี่ ทอช และยังเป็นการแนะนำบริการใหม่ให้กับลูกค้าในช่วง 2 เดือน คือ ธ.ค. 53 – ม.ค. 54 ซึ่งพันธมิตรทั้ง 10 รายนี้มีสัดส่วนรายได้ของบริการคอนเทนต์คิดเป็น 50% ของบริการทั้งหมด เช่น จี เอ็ม เอ็ม แกรมมี่, โมโน เทคโนโลยี, อาร์ เอส, เทรนด์ วีจี3, สนุก ออนไลน์, โซลูชั่น วัน โฮลดิ้ง เป็นต้น

http://www.posttoday.com/ดิจิตอลไลฟ์/โทรมือถือ/62870/ดีแทคเผยยอดใช้บริการข้อมูลผ่านมือถือ

บทความที่ได้รับความนิยม