วิธีการต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือแบบง่ายๆ

คุณเคยต้องใช้งานอินเตอร์เน็ตแบบเร่งด่วนไหมครับ? เร่ง ด่วนในที่นี้อาจเป็น ต้องรีบเปิดอีเมล์สำคัญในขณะที่คุณอยู่นอกที่ทำงานของคุณ ไม่ว่าจะเป็นบนท้องถนน บนรถไฟฟ้า ฯลฯ ผมเคยครับ แล้วก็กุมขมับหลายครั้งแล้ว ไอ้ครั้นจะวิ่งหาร้านอินเตอร์เน็ตก็เป็นอะไรที่ เวลาไม่ต้องการใช้ เจอ (ร้านอินเตอร์เน็ต) เต็มไปหมด แต่เวลาต้องการจะใช้ แถวนั้นดันไม่มีเลยสักร้าน
คำถามของผมก็คือ ถ้าคุณมี notebook 1 เครื่อง คุณจะต่ออินเตอร์เน็ตอย่างไร?
หลายคนบอกว่า ใช้ wifi สิ ง่ายกว่าอีก แค่เปิดสัญญาณ wireless ก็เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทได้แล้ว ( สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ wifi ฟรี ดูที่บทความนี้ครับ ) ใช่ครับ wifi ในตอนนี้ก็มี Hot Spot ครอบคลุมเกือบทั้งกรุงเทพฯ แล้ว การใช้งานก็ง่ายจริงๆ แต่ผมก็พบว่าปัญหาสำคัญในการใช้งาน wifi ก็คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณต้องอยู่กับที่ ถ้าคุณอยู่ในพาหนะที่มีการเคลื่อนที่เมื่อไหร่ สัญญาณ wifi จะหลุดบ่อยมาก (บ่อยจนคุณไม่อยากใช้เลย) แล้วอะไรล่ะที่จะมาช่วย ผมจึงขอแนะนำวิธีการต่ออินเตอร์เน็ตโดยการเชื่อมต่อผ่านมือถือครับ

สิ่งที่คุณต้องมี

1. โทรศัทพ์มือถือที่มีระบบ modem ในตัว ที่รองรับ GPRS หรือ ถ้ารองรับ EDGE ได้เลยก็ยิ่งดีครับ ซึ่ง ปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะรองรับ GPRS หรือ EDGE กันทั้งนั้น แต่ที่เพิ่มมาว่า ต้องมีระบบ modem ในตัวเพราะถ้าไม่มีตัวนี้ โทรศัพท์เครื่องนั้นจะสามารถต่ออินเตอร์เน็ตและดูได้แค่ในมือถือนั้นครับ
2. อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระหว่างโทรศัพท์มือถือกับ Notebook ในที่นี้อาจะจะเป็นการเชื่อมต่อผ่านทางสาย USB หรือ Bluetooth ก็ได้ครับ
3. แผ่นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการลง Driver และการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพื่อให้ Notebook และ โทรศัพท์มือถือรู้จักกัน ถ้าเป็นยี่ห้อ Nokia โปรแกรมตัวนี้จะชื่อว่า Nokia PC Suite ครับ
4. Notebook (แหงล่ะ ก็ต้องมีอยู่แล้ว)
วิธีการในการตั้งค่าให้ Notebook และโทรศัพท์มือถือใช้งานอินเตอร์เน็ตก็คือ (สำหรับผู้ใช้บริการมือถือ AIS,DTAC,Truemove หรือ Hutch ก็ได้หมดครับ)
1. ทำการลงโปรแกรม (สำหรับการลง Driver และการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ) ก่อนเป็นอันดับแรก โดยขั้นตอนนี้ส่วนใหญ่จะมีคำแนะนำจนการติดตั้งโปรแกรมเสร็จสิ้นครับ
2. ทำการเชื่อมต่อระหว่าง Notebook และ โทรศัพท์มือถือ โดยการใช้อุปกรณ์ (สาย USB หรือ Bluetooth )  ถ้าขั้นตอนถูกต้อง Notebook จะมองโทรศัพท์มือถือ เพื่อการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแล้ว
3. เปิดโปรแกรมเพื่อทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต (ส่วนใหญ่มือถือทุกค่ายจะมีโปรแกรมนี้เป็นภาษาไทย ทำให้การใช้งานง่ายขึ้นเยอะเลยครับ)
4. เมื่อเชื่อมต่อได้ ก็เสร็จเรียบร้อยครับ
ความเร็วที่ได้นั้น ถ้าเป็น GPRS จะอยู่ที่ประมาณ 3-5 kb/s ส่วน EDGE จะอยู่ที่ประมาณ 7-15 kb/s ครับ (เป็นตัวเลขของการใช้งานจริงนะครับ)
ข้อดีที่ผมชอบมาอย่างหนึ่งก็คือ การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตโดยการใช้โทรศัพท์มือถือนั้น สามารถเชื่อมต่อและใช้งานได้ดีบนพาหนะที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ และแทบไม่ต้องทำการต่อครั้งที่ 2,3 เลย

ข้อควรระวัง

ก่อนที่จะทำการเชื่อมต่อ อินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือนั้น อย่าลืมทำการสมัคร Package การใช้งานอินเตอร์เน็ตกับผู้ให้บริการมือถือของท่านก่อนนะครับ (เมื่อก่อนผมไม่รู้ ต่อไปไม่ถึง 5 นาที โดนไปเกือบร้อยบาท -_- )
อัตราค่าบริการนั้น ก็อยู่ที่แต่ละผู้ให้บริการมือถือนะครับ แต่ที่ผมแนะนำก็คือ Package แบบ 20 ชั่วโมงต่อเดือน ราคา 100 บาท ซึ่งทั้ง DTAC และ AIS จะมีราคาระดับนี้อยู่ (ส่วน Truemove ผมยังไม่เคยใช้ แต่คิดว่าน่าจะมีเหมือนๆกัน)

บทความที่ได้รับความนิยม