1
โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เซลลูลาร์
วิวัฒนาการ ของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่เซลลูลาร์
พ.ศ. 2524 Cellular ระบบแรกคือ NMT450 MHz (Nordic Mobile Telephone)
ประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย (นอร์เวย์สวีเดน และฟินแลนด์)
2526 ระบบ AMPS 800 MHz (Advance Mobile Phone System) ได้กำเนิดขึ้น
ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
2527 ระบบ TACS (Total Access Communication System) ประเทศอังกฤษ
(ดัดแปลงจากระบบ AMPS 800 เป็น AMPS 900 MHz)
2529 ระบบ NMT 900 MHz ประเทศนอร์เวย์, สวีเดน, ฟินแลนด์
วิวัฒนาการ ของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ Digital พ.ศ. 2530 GSM (Global System for Mobile Communication)
เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศยุโรป (MoU) ADC (American Digital Cellular)
ประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนา จากระบบ AMPS DCS 1800 (Digital Cellular System 1800 MHz) ประเทศอังกฤษ
2537 PDC (Pacific Digital Cellular) ประเทศญี่ปุ่น
2
วิวัฒนาการ ของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย
พ.ศ. 2525 เริ่มใช้NMT4
(ต่อมาหยุดชะงัก เนื่องจากเป็นระบบที่ล้าสมัย คนไม่นิยมใช้)
2530 กสท. เปิดให้บริการ ระบบ AMPS 800 MHz (Band A)
2533 AIS รับสัมปทานจากองค์การโทรศัพท์ 20 ปีให้เปิดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ NMT 900 MHz
2534 TAC ได้รับสัมปทานจาก กสท. 22 ปีให้เปิดบริการระบบ AMPS 800 MHz (Band B)
2537 ระบบ Digital มีใช้งานในประเทศไทย มีผู้ดำเนินการ 2 ราย คือ
1. AIS ให้บริการระบบ GSM 900
2. TAC ให้บริการระบบ PCN 1800 (Personal Communication Network 1800MHz) TAC โอนงานบางส่วนให้แก่บริษัท Wireless Communication Service (WCS) และ บริษัท
Digital Phone Co.Ltd. (DPC)
2540 GSM 1800 คือ HELLO 1800 เดิม AIS ได้รับมาดำเนินการ โดยใช้เครือข่ายเดิม และโรมมิ่ง ด้วย GSM แต่ประสิทธิภาพไม่ดีเมื่อออกต่างจังหวัด เหมาะที่จะใช้ใน กรุงเทพ ระบบการ ทำงานของ Digital GSM 1800 จะใช้งานได้จาก 2 เครือข่าย
1.เครือข่าย DPC ซงครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของกทม. ขณะนี้ 2.เครือข่ายร่วม (Roaming) เมื่อผู้ใช้บริการนำโทรศัพท์ไปใช้นอกเครือข่าย DPC ซึ่งึ่
หมายถึงเขตปริมณฑลและต่างจังหวัด ขณะนี้ DPC เปิด โรมมิ่งกับเครือข่าย TAC ซึ่งใช้
ความถี่เดียวกัน คือ 1800 MHz และเมื่อ DPC เริ่มโรมมิ่งกับเครือข่าย AIS ซึ่งใช้ความถี่ 900
MHz โทรศัพท์ที่ใช้เป็น ระบบ DUAL BAND ซึ่งจะค้นหาคลื่นโดยอัตโนมัติ
3
2541 กสท. ปรับปรุงระบบแอนะล็อก AMPS 800 MHz (Band A) เป็นระบบดิจิตอล CDMA ย่าน ความถี่ 800 MHz (CDMA 800) จำนวน 2 ล้านเลขหมาย
2544 ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ดิจิตอล 1900 MHz ดำเนินงานโดย บวท.ทศท และ กสท. ถูกพัฒนาขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา มีชื่อเรียกว่า Personal Communication Service (PCS) ปัจจุบันมีอยู่ 3 เทคโนโลยีที่เป็นทางเลือกคือ GSM 1900, IS-95 CDMA และ IS-136 TDMA
2544 TA Orange (TAO) เปิดให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ดิจิตอล GSM 1800 MHz
2545 กิจการร่วมค้า THAI MOBILE บ. ทศท. คอร์ปอเรชั่น จก.(มหาชน)กับ บ. กสท. โทรคมนาคม จก.(มหาชน) เปิดให้บริการเครือข่าย GSM 1900 MHz
2546 บ. ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส จก. (Huthinson CAT Wireless) เปิดให้บริการระบบ CDMA ความถี่ 800 MHzภายใต้ชื่อ HUTCH แต่ได้รับสัมปทานในพื้นที่เพียง 23 จังหวัด (รวมกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล)
การทำงานของระบบเซลลูล่าร์
ระบบเซลูล่าร์ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายเป็นหัวใจสำคัญ โดยจัดพื้นที่ให้บริการต่างๆกับพื้นที่ดังกล่าวจะถูกเรียกว่า "เซลล์"(cell)"ในการติดต่อข้อมูลของสัญญาณควบคุมและสัญญาณเสียง จะถูกส่งด้วยสัญญาณพลังงานคลื่นวิทยุระดับต่ำ ขึ้นไปในอากาศ แล้วส่งไปยังสถานีย่อยที่ใกล้ที่สุด โดยสถานีดังกล่าวจะเชื่อมต่ออยู่กับชุมสายโทรศัพท์เซลูล่าร์ ที่จะเป็นเสมือน ตัวควบคุม และคอยสลับสายสัญญาณช่องสนทนา ซึ่งต่อกันเป็นระบบโครงข่ายของโทรศัพท์เคลื่อนที่ สัญญาณเสียงนี้ จะถูกส่งต่อไปยังชุมสายโทรศัพท์ ขององค์การโทรศัพท์ หากผู้รับปลายทางเป็นโทรศัพท์ตามสถานที่ทำงานหรือตามบ้าน หรือ อาจต่อไปยังชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ของอีกระบบหนึ่งเมื่อผู้รับปลายทางเป็นเครื่องโมบายล์
ขั้นตอนการทำงานข้างต้นมีความสำคัญ สำหรับระบบเซลลูล่าร์มากเพราะเป็นวิธีทำให้การสนทนาเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ถูกขัดจังหวะเมื่อลูกข่ายเคลื่อนที่ไปด้วย นั่นคือเทคนิคที่เรียกว่า ( แฮนด์ออฟ ) Hand off หรือ อาจเรียกว่า( แฮนโอเวอร์ ) Hand over ในขณะสนทนาคู่สนทนาทั้งสองฝ่ายจะอยู่บนช่องสัญญาณเสียง ( Voice channel ) ที่สถานีฐานจะกำหนดให้ เมื่อ
4
ลูกข่ายเดินทางออกไปนอกพื้นที่ให้บริการของสถานีแรก การรับและส่งสัญญาณระหว่างตัวเครื่องกับสถานีฐานเริ่มอ่อนลง สถานีแรกก็จะทำการขอแฮนโอเวอร์ ไปยังชุมสายถ้าในสถานีถัดไปมีช่องสัญญาณ ระบบก็จะทำการสลับช่องสัญญาณเสียง ไปยังสถานีใหม่ โดยจะไม่มีการขัดจังหวะการสนทนาของผู้ใช้เกิดขึ้นและหากลูกข่ายเคลื่อนที่ออกไปนอกพื้นที่ให้บริการตามปกติ เครื่องลูกข่ายก็ยังคงสามารถโทรได้หากในบริเวณดังกล่าว มีสถานีฐานติดตั้งอยู่ การที่เครื่องลูกข่ายเดินทางไปในพื้นที่ต่างๆ อย่างไม่สามารถคาดคะเนได้จะถูกเรียกว่า โรมมิ่ง ( Roaming )
ส่วนประกอบและคุณสมบัติของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ Component & Characteristics for Mobile Telephone System
องค์ประกอบพื้นฐานของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ประกอบด้วย
1. โทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Station : MS)ประกอบด้วย SIM+IMEI โดย MS ทำหน้าที่เปลี่ยนสัญญาณเสียงพูดเป็นข้อมูลดิจิตอลและทำการมอดูเลตข้อมูลนั้นออก อากาศด้วยคลื่นความถี่สูงไปยังสถานีฐาน และในทางกลับกันทำหน้าที่รับสัญญาณคลื่นความถี่สูงจากสถานีฐานแปลงเป็นสัญญาณ เสียงพูด และชุมสายกับมือถือจะได้รับ 3 ความถี่
1.Up-link
2. Down-link
3.การเพิ่มกำลังส่ง
2. สถานีฐาน (Base Station : BS:BSC)ทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารกับโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้ความถี่วิทยุซึ่งหนึ่งความถี่สามารถรองรับวงจรการ สื่อสารกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ และส่วนควบคุมสถานีฐาน (Base Station Controller)ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของสถานีฐานหลาย ๆ สถานี (BTS) และยังเป็น ตัวกลางในการส่งผ่านสัญญาณเสียงและสัญญาณควบคุมระหว่างสถานีฐานและชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่
- เก็บรักษาข้อมูลประจำเซลล์ต่างๆ เช่น ความถี่ Output power
- ตัดสินใจสั่งการ Hand over ไปยัง MS แต่ละเครื่อง
- วัดสถิติของ Traffic ในเวลาต่างๆ
- สั่งการ BTS ให้ส่งสัญญาณที่จำเป็น ในการทำ Cell Set Up
- คำนวณและสั่งการให้ BTS และ MS ปรับกำลังส่งให้เหมาะสม
3. ชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Telephone Exchange or Mobile Switching Center:MSC)ทำหน้าที่ควบคุมการสนทนา โดยรับผิดชอบในการสร้างวงจรสื่อสารตาม คำขอของผู้ใช้บริการ รักษาสภาพของวงจร และปลดวงจรสื่อสารเมื่อเลิกใช้งาน นอกจากนี้ให้ส่วนของชุมสาย ยังมี การเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการเพื่อใช้ในการตรวจสอบก่อนจะให้บริการ
5
ผู้ใช้บริการแต่ละราย ชุมสาย เชื่อมต่อกับชุมสาย ของระบบโทรศัพท์อื่น ๆ เช่น เครือข่าย PSTN NMT หรือ TAC เพื่อให้ผู้ใช้บริการในแต่ละเครือข่ายสามารถโทรเรียกถึงกันได้
4. ฐานข้อมูล (Database)
- Home Location Register (HLR)เก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้บริการ เช่นการ การปิด- เปิดเครื่อง การโทรออกและรับสาย บริการเสริม การใช้งานครั้งสุดท้าย และ HLR ติดตั้งอยู่ที่จังหวัดที่เป็น NOTE ใหญ่ๆ ฐานข้อมูลทุกฐานจะทำการ Update ข้อมูลพร้อมกันจะทำให้สามารถติดต่อได้เร็วขึ้น
- Visitor Location Register (VLR)เป็นฐานข้อมูลที่ติดอยู่กับ MSC เก็บข้อมูลชั่วคราวของผู้ใช้บริการขณะมีการใช้งานอยู่ เช่น ต่ำแหน่งการใช้งาน
- Authentication Centre (AUC)เป็นฐานข้อมูลที่เป็นความลับ การเข้าถึงจะต้องมีการใส่รหัสผ่านด้วย
5. ส่วนปฏิบัติการและควบคุม (Operation & Maintenance Center : OMC)เป็นปฏิบัติการและควบคุมช่องทาง ที่จะติดต่อสื่อสารว่าช่องทางใหนสะดวกและเหมาะสมที่สุด เช่น ไมโครเวฟ ใยแก้วนำแสง และ ดูแลตรวจเช็ค CELL จุดต่างๆ
รูปที่ 1
6
รูปที่ 2
รูปที่ 1-3 ส่วนประกอบและคุณสมบัติของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่
รูปที่ 3
การทำงานของระบบเซลลูล่าร์ สามารถแบ่งขั้นตอนการทำงานได้เป็น 4 ส่วนดังนี้
1. เมื่อโมบายล์เริ่มเปิดเครื่อง ในขณะที่เริ่มใช้เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตัวเครื่องจะทำการตรวจสอบพร้อมกับค้นหา สัญญาณจากช่องสัญญาณที่มีอยู่ในอากาศเอง เมื่อตัวเครื่องตรวจพบสัญญาณที่มีระดับความแรงของสัญญาณมากที่สุด ( นั่นคือสถานีฐานที่ใกล้ที่สุด ) ตัวเครื่องก็จะทำการจูนเข้าหาความถี่นั้น และ หลังจากนั้นจะคงไว้ชั่วขณะจนกว่าตัวโทรศัพท์ จะเคลื่อนที่เขัาไปหาเซลล์อื่น ซึ่งมีสัญญาณแรงกว่า ในขั้นตอนนี้จะถูกเรียกว่า เป็นการค้นหาตำแหน่งของตัวโมบายล์เอง ( Self-location scheme ) ขั้นตอนดังกล่าว เครื่องจะจัดการเองอัตโนมัติ วิธีการดังกล่าว จะเป็นการช่วยลดโหลด บนสายส่งสัญญาณของเซลล์ต่างๆในการค้นหาตำแหน่งของโมบายล์ ข้อเสียคือ วิธีการดังกล่าวจะทำให้ระบบ ไม่สามารถ ทราบตำแหน่งของโมบายล์ที่เปิดใช้งานอยู่ ในแต่ละเซลล์ได้จนกว่า จะมีการเรียกเข้าหา
7
โทรศัพท์จากที่อื่นและยังทำให้ระบบ ต้องใช้เวลามากขึ้นสำหรับการเรียกหาโมบายล์ การเรียกหาดังกล่าวเรียกว่าการ " เพจจิ้ง" ( Paging Process )
รูปที่ 4 แสดงโมบายล์และสถานีฐาน
2. เมื่อผู้ใช้โมบายล์ทำการโทรออก ซึ่งมีได้สองกรณี เช่น โมบายล์ไปยังแลนด์ไลน์ และโมบายล์ไปยังโมบายล์ หลังจาก ผู้ใช้กดหมายเลขโทรศัพท์และ ทำการกดปุ่ม Send สัญญาณขอใช้บริการ จะถูกส่งขึ้นไปบนช่องสัญญาณโดยจะถูกเรียกว่า เซตอัพ แชนแนล ( Set-up channel ) ที่ตัวเครื่องได้จูนเข้าหาช่องสัญญาณไว้แล้ว ในการค้นหาตำแหน่งของตัวเอง ตัวสถานีฐาน จะหน้าที่เลือกช่องสัญญาณสำหรับการสนทนาขณะเดียวกันสถานีฐานจะติดต่อกับชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อทำการเชื่อมต่อช่องสัญญาณของผู้เรียกกับผู้รับเข้าหากัน
3. เมื่อระบบโทรศัพท์เรียกเข้าหาตัวโมบายล์ ได้แก่แลนด์ไลน์ไปยังโมบายล์ นั่นคือมีผู้ใช้โทรศัพท์สาธารณะทำการเรียก เข้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ชุมสายโทรศัพท์ธรรมดา จะทราบจากกลุ่มหมายเลขที่ผู้ใช้กด เช่น 01-7654321 และจะเชื่อมสัญญาณ เข้าหาชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ จากนั้นชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ก็จะทำการเพจข้อมูลสั้นๆเข้าหาโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามข้อมูล ที่มีอยู่ที่ชุมสายของหมายเลขนั้น และตามอัลกอริทึมในการค้นหาเครื่องลูกข่าย ในแต่ละสถานีฐานระบบจะทำการส่งข้อความ เรียก ( Paging Message ) ผ่านทางเซตอัพแชนแนล เมื่อเครื่องโมบายล์รับทราบว่าเป็นการเรียกเข้าหาตัวเองจะทำการ ติดต่อกลับผ่านทางเซตอัพแชนแนล ที่มีระดับความแรงของสัญญาณมากที่สุด จากนั้นสถานีฐานก็จะค้นหาช่องสัญญาณ ที่ว่างอยู่ ให้สามารถเชื่อมต่อการสนทนาได้ ตัวเครื่องโมบายล์จะทำการจูนหาความถี่ของช่องสัญญาณดังกล่าว ตามคำสั่ง ของสถานีฐาน
4. เมื่อสิ้นสุดการสนทนา หรือเมื่อคู่สนทนาวางหู โดยผู้ใช้เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่กดคีย์สิ้นสุดการสนทนา END จะมี สัญญาณสิ้นสุดส่งไปยังสถานีฐานและส่งสัญญาณต่อผ่านไปยังชุมสายชุมสายจะยกเลิกการใช้ช่องสัญญาณดังกล่าวทั้งสองข้าง สถานีฐานก็จะยกเลิก การใช้ช่องสัญญาณที่ใช้อยู่เช่นกัน และตัวเครื่องโมบายล์ก็จะกลับไปทำการวัดสัญญาณความแรง ของเซตอัพแชนแนลอีกครั้งหนึ่ง
บริการของระบบเซลลูล่าร์
8
ชนิดของบริการสำหรับระบบเซลลูล่าร์สามารถแบ่งได้เป็นสองแบบด้วยกันดังนี้ คือ
1. เทเลโฟนนี่เซอร์วิส ( Telephone services ) บริการดังกล่าวหมายถึงความสามารถต่างๆที่จำเป็นสำหรับลูกข่าย เพื่อให้ สามารถสื่อสารกับลูกข่ายอีกเครื่องหนึ่งได้ ตัวอย่างของเทเลโฟนนี่เซอร์วิส ได้แก่
บริการโทรศัพท์ปกติ( Normal Telephon ) เป็นบริการสื่อสารสองทิศทางตามปกติ รวมถึงความสามารถในการ โทรเข้าและ โทรออกไปยังระบบโทรศัพท์สาธารณะและระบบเซลลูล่าอื่นๆ
บริการดีทีเอ็มเอฟ ( DTMF : Dual Tone Multi Frequeney ) ดีทีเอ็มเอฟ คือคลื่นที่เป็นโทนของสัญญาณจะใช้ สำหรับการควบคุมต่างๆผ่านทางโทรศัพท์ เช่น รีโมตคอนโทนสำหรับเครื่องตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติ
บริการส่งแฟกซ์ ( Faximile ) ในระบบเซลลูล่าร์บางชนิด ได้ถูกออกแบบมาให้สามารส่งข้อมูลที่เป็นสัญญาณ อะนาล๊อกของ แฟกซ์ได้
บริการส่งข้อความ ( Short Message Services-SMS ) เป็นบริการสำหรับส่งข้อความตัวอักษร ขนาดจำกัด ผ่านไปยังเครื่องโมบายล์ได้โดยอาจสามารถส่งจากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งก็ได้ หากโมบายล์เครื่องที่ออกไปนอกพื้นที่ ให้บริการหรือปิดเครื่อง ข้อความดังกล่าวก็จะถูกเก็บไว้ที่ศูนย์บริการข้อความก่อน
บริการฝากข้อความ ( Voice Mail ) เป็นรูปแบบการให้บริการที่เสมือนเครื่องโมบายล์ มีเครื่องตอบรับโทรศัพท์อยู่ ภายในระบบทำให้สามารถฝากข้อความให้กับเครื่องลูกข่ายได้ในที่ซึ่งมีชื่อเรียกเฉพาะว่า วอยซ์เมล์บ็อก ( Voice Mail Box )
2. แบเรอร์เซอร์วิส ( Bearer services) หมายถึงบริการที่จำเป็นในการสื่อสัญญาณที่เหมาะสมระหว่างจุดเชื่อมต่อสองจุด เป็นความสามารถในการเชื่อมต่อกับโครงข่ายต่างๆ หมายถึงบริการ การส่งข้อมูลในรูปแบบซิงโครนัส และ อะซิงโครนัส โดยสามารถแบ่งออกเป็นโครงข่ายปลายทางดังต่อไปนี้
ระบบโทรศัพท์สาธารณะ ( PSTN: Public Switched Telephone Network ) ได้แก่การส่งข้อมูลในรูปแบบของ อะนาลอกที่ต้องผ่านเครื่องโมเด็ม (MODEM)
ระบบไอเอสดีเอ็น (ISDN: Integrated Service Digital Network) เป็นการส่งข้อมูลในรูปของดิจิตอลที่ไม่ต้อง ใช้โมเด็ม
ระบบพีเอสพีดีเอ็น (PSPDN: Packet Switched Public Data Network)
ระบบพีเอดี (PAD: Packet Assembly/Disassembly)
9
ระบบซีเอสพีดีเอ็น (CSPDN: Circuit Switched Plublic Data Network)
นอกจากระบบบริการทั้งสองรูปแบบดังกล่าว ในระบบเซลลูล่าร์บางระบบจะมีบริการเสริมสำหรับบริการเทเลเซอร์วิส ด้วยซึ่งเรียกว่า ซับพลีเมนตารี่เซอร์วิส (Supplementary Services) ซึ่งเป็นบริการพิเศษในรูปแบบดังต่อไปนี้ บริการโอนสาย (Call Forwarding) บริการดังกล่าว ทำให้สายที่เรียกเข้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ ถูกโอนไปเข้าเครื่อง
โทรศัพท์ปลายทางเครื่องอื่น ตามเงื่อนไขของโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งใช้บริการดังกล่าวโดยมีอยู่ 4 เงื่อนไขดังนี้
- โอนสายเมื่อไม่สามารถติดต่อโมบายล์ได้ (Mobile Not Reachable)
- โอนสายเมื่อโมบายล์ไม่ว่าง (Mobile Busy)
- โอนสายเมื่อผู้ใช้โมบายล์ไม่รับสาย (No Reply) โดยผู้ใช้ยังเปิดเครื่องอยู่
- โอนสายในทุกกรณี (Unconditional)
บริการป้องกันการโทรออก (Barring of Outgoing Calls) มีเงื่อนไขการป้องกันการโทรออกดังต่อไปนี้ - ป้องกันการโทรออกทั้งหมด (all outgoing calls) - ป้องกันการโทรออกต่างประเทศ (all outgoing international calls) - ป้องกันการโทรออกต่างประเทศยกเว้นเป็นการโทรเข้าหาประเทศตัวเอง (all outgoing internationalcalls except those directed to home PLMN: Public Land Mobile Network)
• กรณีนี้จะใช้สำหรับเวลาที่ลูกข่ายเดินทางไปอยู่ในต่างประเทศจะทำให้สามารถโทรกลับประเทศได้ *
บริการป้องกันการโทรเข้า (Barring of Incoming Calls)ลักษณะเหมือนกับการป้องกันการโทรออกเช่นเดียวกัน สามารถแบ่งออกเป็นกรณีต่าง ๆ ได้ดังนี้ - ป้องกันการโทรเข้าทั้งหมด (all incoming call) - ป้องกันการโทรเข้าเมื่อเดินทางออกไปนอกพื้นที่การให้บริการที่ลงทะเบียนอยู่ (incoming calls when roaming outside home PLMN)
บริการพักสาย (Call Hold) บริการพิเศษดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานสามารถขัดจังหวะการโทรขณะนั้นและสามารถโทรกับอีกสาย หนึ่งได้ บริการพักสายสามารถใช้กับบริการโทรศัพท์ธรรมดาเท่านั้น
บริการรับสายเรียกซ้อน (Call Waiting) บริการนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถทราบได้ว่ามีผู้เรียกเข้าอีกสายหนึ่งขณะที่กำลังมีการ สนทนาตามปกติอยู่ ลูกข่ายสามารถตอบรับหรือปฏิเสธการตอบรับสายที่เรียกเข้ามาได้
10
บริการประชุมทางโทรศัพท์ (Call Conference) เป็นบริการของระบบเซลลูล่าร์ที่ทำให้สามารถสนทนาได้จำนวนลูกข่าย หลายคนพร้อมกันตั้งแต่ 3 ถึง 6 คน
บริการแสดงหมายเลขของสายเรียกเข้า (Calling line identification presentation/restriction)
บริการแสดงข้อมูลค่าใช้จ่าย (Advice of Charge) เป็นบริการที่ทำให้สามารถแสดงปริมาณรายจ่ายจองลุกข่ายโดยคร่าว ๆ ได้
การ Interface ระหว่างโทรศัพท์เคลื่อนที่กับโทรศัพท์ธรรมดา (PSTN)
รูปที่ 5
รูปที่ 6
11
รูปที่ 5-6 การ Interface ระหว่างโทรศัพท์เคลื่อนที่กับโทรศัพท์ธรรมดา (PSTN)
ชนิดของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่
• โทรศัพท์เคลื่อนที่ติดตั้งในรถยนต์
รูปที่ 7
• โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบหิ้ว
รูปที่ 8
• โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบมือถือ
• โทรศัพท์เคลื่อนที่สาธารณะ
รูปที่ 9
รูปที่ 10
รูปที่ 7-10 ชนิดของโทรศัพท์เคลื่อนที่
12
รูปที่ 11 ขอบเขตในการติดต่อสถานีฐานที่ต่างกันของโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบมือถือกับแบบที่ติดในรถยนต์
รูปที่ 12 ความสัมพันธ์ระหว่างกำลังส่งกับระยะทางระหว่างสถานีฐานกับโทรศัพท์เคลื่อนที
จากรูปที่ 12 เป็นการปรับกำลังส่งของโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยจะมีลักษณะเป็นขั้นบันได กำลังส่งจะค่อยๆเพิ่มขึ้นตามระยะทางและจะคำนึงถึงสิ่งกีดขวางด้วยเพราะจะมีผลที่จะทำให้กำลังส่งลดลงได้
13
รูปที่ 13 เป็นการ รับ-ส่ง สัญญานของโทรศัพท์เคลื่อนที่
โครงสร้างของโครงข่าย (NETWORK STRUCTURE)
PLMN (Public Land Mobile Network)
หมายถึงโครงข่ายทั้งหมดของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ Cellular ไม่รวม PSTN ซึ่งทุกๆ โครงข่ายสามารถแบ่งออกเป็น Area ขนาดต่างๆ กัน
-Cell แต่ละ Cell เป็นส่วนย่อยของ PLMN
-Cell หลายๆ Cell สามารถรวมกันเป็นบริเวณที่เรียกว่า LA (Location Area) หรือ TA (Traffic Area)
-LA หรือ TA ทั้งหมดที่ควบคุมโดยแต่ละชุมสายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เรียกว่า Service Area ซึ่งถ้าโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในบริเวณ LA หรือ TA เดียวกันแล้ว จะไม่มีการ Update ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ชุมสาย
-Service Area หลายๆ Service Area รวมกันเป็น PLMN
พื้นที่ให้บริการ Area ในระดับต่างๆ
14
รูปที่ 14 พื้นที่ให้บริการ Area ในระดับต่างๆ
Cell หรือ รวงผึ่ง หมายถึง พื้นที่ที่ครอบคลุมโดยสถานีฐาน ซึ่งสถานีฐานอาจจะครอบคลุม Cell 1 Cell หรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับสายอากาศที่ใช้ Cell แบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ
การติดต่อกับสถานีฐาน
Cellular
ื่อนที่แบบเซลลูลาร์ รูปที่ 15 ลักษณะของ Cell และการติดต่อกับสถานีฐาน
โทรศัพท์เคล
คือ การสื่อสารที่ใช้คลื่นวิทยุส่งสัญญาณทำให้ผู้ใช้สามารถเคลื่อนที่ไปมาได้
โดยแบ่งพื้นที่เป็นส่วนย่อย ๆ เรียกว่า เซลล์ ซึ่งเป็นสถานีรับส่งสัญญาณกับผู้ใช้
ในพื้นที่ของเซลล์นั้น ๆ โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเซลลูลาร์จะมีอยู่ 2 แบบ คือแบบ
Analog และแบบ Digital
15
ลักษณะสายอากาศที่ครอบคลุมสถานีฐานของ Cell
1. Omni directional Cell หมายถึง Cell ที่ครอบคลุมโดยสถานีฐานที่ใช้สายอากาศส่งสัญญาณออกไปทุกทิศทุกทาง
6
1
5
2
4
3
6
1
5
2
4
3
7
6
1
5
2
4
3
7
1
6
2
7
5
3
4
1
6
2
7
5
3
17
4
1
6
5
2
4
3
7
1
6
2
7
5
3
รูปที่ 16
4
รูปที่ 17
รูปที่ 16-17 การแบ่ง Cell การใช้งานที่สามารถนำความถี่
16
รูปที่ 18 Omni directional Antennas
Omni directional Cell
รูปที่ 19 เซลล์บริเวณของสนามของสัญญาณที่ส่งออกจากสายอากาศ
2. Sector Cell หมายถึง Cell ที่ใช้สายอากาศ 3 ตัว แต่ละตัวครอบคลุมบริเวณ 120 องศา
แต่ละสถานีฐานจะครอบคลุม Sector Cell ตั้งแต่ 1 Sector Cell จนถึง 3 Sector Cell
แต่ละ Sector Cell จะใช้ 2 ความถี่ ในการส่งสัญญาณ คือความถี่หนึ่งส่งจากสถานีฐาน ไปยังเครื่องโทรศัพท์และอีกความถี่หนึ่งส่งจากเครื่องโทรศัพท์ไปยังสถานีฐาน
17
c
รูปที่ 20 Sector directional Cell
รูปที่ 21 การติดตั้งสายอากาศแบบ Diversity
ลักษณะสายอากาศที่ใช้กับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่
1. Yagi Antenna เป็นสายอากาศชนิดหนึ่งที่ใช้รับและส่งสัญญาณ กระจายคลื่นแบบมีทิศทาง และมีเกณฑ์ขยายกำลังส่งสูง มีใช้งานกับโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ Cellular ในยุกต์แรกๆ แสดงดังรูปที่ 22
18
รูปที่ 22 yagi antenna ความถี่ 450 Mhz และ 890-960 Mhz
2. Helical Antenna เป็นสายอากาศชนิดหนึ่งที่ใช้รับและส่งสัญญาณ จะกระจายคลื่นรอบทิศทาง
โดยจะใช้งานเป็นตัวส่งและรับสัญญาณของโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอุปกรณ์สื่อสารชนิดอื่นๆ จะมีการออกแบบคล้ายกับสปริง มีลักษณะเป็นขดๆ ขนาดของตัวสายอากาศนั้นจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป จะขึ้นอยู่กับความถี่ที่ใช้งานและลักษณะการใช้งาน แสดงดังรูปที่ 23
รูปที่ 23 Helical Antenna
3. Microstirp Antenna เป็นสายอากาศชนิดหนึ่งที่ใช้รับและส่งสัญญาณ มีลักษณะเป็นแผ่นโดยได้พัฒนามาจากสายอากาศแบบ Helical เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ขนาดของตัวสายอากาศนั้นจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป จะขึ้นอยู่กับความถี่ที่ใช้งานและลักษณะการใช้งาน สายอากาศแบบ Microtrip ตอนนี้เป็นที่นิยมและนำมาใช้งานในโทรศัพท์เคลื่อนที่หลายยี่ห้อ แสดงดังรูปที่ 24
คุณสมบัติเฉพาะของโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ Cellular
1. Frequency Reuse
เนื่องจากความถี่ที่ใช้อยู่ในระบบมีอยู่อย่างจำกัด ไม่เพียงพอต่อการขยายสถานีฐาน ดังนั้นเพื่อเพิ่มความจุของระบบ จึงต้องนำเอาเทคนิค Frequency Reuse มาใช้ คือ
รูปที่ 24 Microstirp
19
นำเอาความถี่ที่ใช้กับ Cell หนึ่งแล้วมาใช้กับ Cell อื่นที่มีระยะห่างกันพอสมควรเพื่อจะไม่ให้เกิดการ Interference ซึ่งระยะห่างระหว่าง Cell ที่ใช้ความถี่เดียวกันนี้เรียกว่า Reuse Distance
รูปที่ 25 หลักการ Frequency Reuse
2. Hand Over
หมายถึง ขณะที่กำลังสนทนา โทรศัพท์เคลื่อนที่จาก Cell หนึ่ง ไปยังอีก Cell หนึ่ง หรือเปลี่ยน TC แต่อยู่ภายใน Cell เดิม โดยไม่ขัดจังหวะการสนทนา สามารถทำได้โดยการเปรียบเทียบ Signal Strength กับ S/N ว่าอยู่ต่ำกว่าระดับที่กำหนดหรือไม่
การ Hand Over มีอยู่ 2 แบบ
2.1. การ Hand Over ภายใน Cell
2.2. การ Hand Over ระหว่าง Cell
3. Roaming
หรือ Up-Date ็นระบบตรวจสอบและ Up-Date ต่ำแหน่งปัจจุบันของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ( MS )
Location เปรูปที่ 26 หลักการ Hand Over
20
รูปที่ 27 หลักการ Roaming
เทคนิคของระบบเซลลูล่าร์
เนื่องจากระบบเซลลูล่าร์นั้นมีจุดประสงค์ในการใช้ทรัพยากรอันจำกัดของแถบความถี่ วิธีการซึ่งช่วยในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ของ ระบบเซลลูล่าร์เป็นข้อมูลที่น่าศึกษามาก การศึกษาเทคนิคของระบบเซลลูล่าร์สามารถพิจารณาแบ่งออกได้เป็น 5 ส่วนด้วยกันดังต่อไปนี้
1. หลักการของช่องสัญญาณที่ใช้ความถี่ซ้ำ (Frequency Reuse Channel)
2. ปัจจัยในการลดสัญญาณรบกวนของช่องสัญญาณข้างเคียง (Co-channel interference reduction factor)
3. ค่าอัตราส่วนของสัญญาณพาหะต่อสัญญาณรบกวนที่ต้องการ (Carrier to interference ratio)
4. ขั้นตอนในการทำแฮนด์โอเวอร์ (Hand Over Procedure)
5. การแบ่งเซลล์ (Call Spliting)
การออกแบบการติดตั้งสถานีฐาน
การติดตั้งสถานีฐานจะต้องมีการวางแผนการติดตั้งที่ดีเพื่อที่จะให้ได้พื้นที่บริการที่เหมาะสมกับปริมาณความต้องการใช้งาน และเพื่อลดผลของสัญญาณรบกวนจากโคแชนเนบอินเตอร์เฟอเรนซ์ขั้นตอนการออกแบบเซลล์อาจสรุปได้คร่าว ๆ ดังต่อไปนี้
1. การวิเคราะห์ความต้องการใช้งานและพื้นที่ที่ต้องการได้รับการบริการ
2. คำนวณหาปริมาณความต้องการใช้ช่องสัญญาณหรือที่เรียกว่าการจราจร (Traffic)
3. วางแผนการติดตั้งเซลล์ตามตำแหน่งของสถานที่ต่าง ๆ
4. ประมาณขนาดของเซลล์ที่จะใช้งานและผลของสัญญาณรบกวนที่จะเกิดขึ้น
5. ส่งทีมออกไปสำรวจและจัดหาสถานที่ในบริเวณใกล้เคียงกับตำแหน่งที่วางแผนไว้
21
6. นำเครื่องมือวัดไปวัดสัญญาณในพื้นที่นั้น เพื่อจะจัดหาความถี่ที่เหมาะสมกับพื้นที่ดังกล่าว
7. รวบรวมข้อมูลของความถี่และตำแหน่งของสถานีฐานที่จะติดตั้งทั้งหมด และนำมาสรุปเป็นแผนสุดท้าย
8. ติดตั้งสถานีฐาน
9. ทำการปรับระบบ เช่น หากความถี่ที่เปิดขึ้นในงานมีปัญหาสัญญาณรบกวนก็ต้องทำการเปลี่ยนแปลงสัญญาณใหม่และทำการ ปรับค่าพารามิเตอร์ต่าง ๆ เช่น การทำแฮนด์โอเวอร์
10. เมื่อปริมาณความหนาแน่นการใช้งานมากขึ้น จำนวนช่องสัญญาณที่กำหนดไว้ในช่องแรกไม่เพียงพอ ทำให้ต้องมีการเพิ่มสัญญาณ ความถี่ หรืออาจต้องทำการติดตั้งสถานีฐานใหม่เพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงต้องไปเริ่มในข้อที่ 1 ใหม่ การทำงานของหน่วยงานแผนเซลล์จะเป็นงานที่ต้องวางแผนไปเรื่อย ๆ เป็นวงรอบเพราะระบบมีการขยายอยู่ตลอดเวลา จากขั้นตอน ข้างต้นหลังจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ระบบจำเป็นต้องใช้ในการวางแผนก็คือ
1. ความจุของเซลล์ ซึ่งหมายถึงจำนวนช่องสัญญาณที่ต้องการ
2. ขนาดของพื้นที่ให้บริการ หมายถึงรัศมีของเซลล์
3. คุณภาพของการให้บริการที่เรียกว่า เกรด ออฟ เซอร์วิส (GOS:Grade Of Service)
4. ความถี่ที่สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ดังกล่าว
5. คุณภาพของเสียง
6. การขยายระบบในอนาคต
การประยุกต์ใช้งานของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่
1. SOLOMON USB GPRS Modem + WLAN โมเด็มไร้สาย ออนไลน์ได้ทุกที่
22
SOLOMON USB GRPS Modem อุปกรณ์รับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายมือถือ สามารถรับส่งด้วยความเร็วสูงสุด 115.2kbps. ทำให้ผู้ที่ใช้งาน Notebook สามารถติดต่อสื่อสาร และทำงานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นการท่องโลกอินเตอร์เน็ต รับส่งอีเมล์ ร่วมกับการใช้งานของ coperate email (ผ่านทางโปรแกรม out look express, MS outlook ) พร้อมด้วยขนาดที่เล็กมาก และน้ำหนักเบาสุดๆ ติดตั้งง่ายๆ ต่อผ่าน USB port ทำให้คุณๆ ที่ต้องการติดต่อสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ต สามารถพกพา ได้ง่ายๆสบายๆ
Solomon USB WLAN + GPRS Modem SCWi275u Modem ไร้สาย online ได้ทุกที่ และยังใช้งานกับ Wi-FI
ปัจจุบันการใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้น นับว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ทั้งจากการใช้งานสำหรับผู้ใช้งานตามบ้านเรือน ที่พักอาศัยหรือผู้ใช้งานตามองค์กร ต่างๆ แต่ข้อจำกัดของการใช้งานอินเทอร์เน็ตจำเป็นที่จะต้องอาศัย สายนำสัญญาณ เช่น สายโทรศัพท์เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับโครงข่ายของผู้ให้บริการ ISPs (Internet Service Provider) ที่เรารู้จักกัน แต่ด้วยพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ทุกวันนี้ มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเข้ากับระบบ โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งได้รับการพัฒนาจนสามารถรองรับ การแลกเปลี่ยนข้อมูลความเร็วสูงได้ การใช้งาน อินเทอร์เน็ตได้จากทุกๆ ที่จึงกลายเป็นทาง เลือกที่อำนวยความสะดวก สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่มีเรื่องของสถานที่เป็นตัวกีดกั้น
SOLOMON SCWi275u USB WLAN + GPRS Modem เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อ ตอบสนองไลฟ์สไตล์อันไร้ขีดจำกัด ด้วยความ สามารถที่ทำงานเป็นโมเด็มแบบไร้สายซึ่งรองรับ การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่มีอยู่ โดยรองรับการทำงานบนระบบโครงข่าย GSM/GPRS ทั้งความถี่ GSM900/1800MHz พร้อมให้ความคุ้มค่าในแบบทวีคูณ ด้วยการสนับสนุน การเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านระบบเครือข่าย ไร้สายมาตรฐาน IEEE 802.11b ซึ่งให้อัตราความเร็วในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสูงสุด 11Mbps
23
SOLOMON SCWi275u จึงเปรียบเสมือนสำนักงานเคลื่อนที่ที่ติดตัวคุณไปทั่วทุกหนแห่ง ช่วยให้คุณไม่พลาดนัดหมายสำคัญในโลกธุรกิจ พร้อม เสมอสำหรับเข้าถึงข้อมูลอันมีค่าที่ให้คุณก้าวล้ำนำ คู่แข่ง เชื่อมโยงโลกของการสื่อสารทั้งสัญญาณเสียงและสัญญาณข้อมูลให้เป็นหนึ่งเดียวกัน
รับส่ง E- Mail, จัดส่ง SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือ สามารถรับส่ง E- Mail ผ่านเว็บบราวเซอร์ได้โดยง่าย รองรับการจัดส่งข้อความสั้น ๆ ในแบบ SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือจากเครื่องคอมพิวเตอร์ ติดตั้งและใช้งานได้ง่าย ด้วยพอร์ต USB มาตรฐาน 1.1 จึงรองรับการติดตั้งเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ๊กและพีซีได้ง่าย สนับสนุนการถ่ายโอน ข้อมูลด้วยความเร็วสูง โดยมาพร้อมกับสายเชื่อมต่อ USB 1 เส้น พร้อมคู่มือการใช้งาน ซีดีรอมไดรเวอร์ซึ่งสนับสนุนการทำงานด้วยโปรแกรม SOLOMON GPRS Manager ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 98SE, ME, 2000 และ Windows XP จึงช่วยให้บริหารจัดการการ ทำงานเป็นเรื่องง่าย และสะดวกสบายยิ่งขึ้น
ท่องอินเทอร์เน็ตไร้สายอย่างไร้พรมแดนด้วย GPRS USB WLAN+GPRS Modem ใช้พอร์ต USB ในการเชื่อมต่อ, เพียงแต่คุณ ใส่ซิมและต่อโมเด็มเข้ากับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก หรือเดสท็อป ที่มี USB Port คุณก็สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่าย GSM ได้. คุณสามารถทำได้ทั้งรับส่งอีเมล์ เข้าเว็บไซต์ เพื่อดูข่าว ดูหุ้น หรือดูทิศทางของตลาด, ธุรกิจของคุณจะคล่องตัวขึ้น คุณจะไม่พลาดข่าวสารสำคัญที่มีผลต่อธุรกิจของคุณ แล้วทุกอย่างจะอยู่ในมือคุณ
เชื่อมต่อเข้าระบบ Wi-Fi Internet สำหรับ USB WLAN+GPRS Modem ยังสามารถเชื่อมต่อเข้าระบบ Wi-Fi Internet เช่น SHIN HOTSPOT ได้โดยจะมีการรับส่งสัญญาณ จากครือข่ายไร้สาย ซึ่งจะอยู่ตามจุดพื้นที่ที่ให้บริการเท่านั้น อาทิ ห้างสรรพสินค้า ร้านกาแฟ (Starbuck) สนามบินและในย่านธุรกิจ เชื่อมต่อเข้ากับระบบเน็ตเวิร์กขององค์กรง่าย ๆ ด้วย Wireless LAN เนื่องจาก SOLOMON SCWi275u ได้รวมเอา Wireless LAN เข้าไว้ด้วยกันและรองรับมาตรฐาน IEEE 802.11b/11Mbps เพียงแค่องค์กร ของคุณใช้งานอยู่ และเพียงคุณเลื่อนสวิตซ์การทำงานไปที่ปุ่ม W คุณก็สามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบ เน็ตเวิร์กได้ทันที
24
รูปภาพแสดง Solomon USB GRPS Modem + Wireless LAN SCWi275u
Technical Specification:-
รายละเอียดอุปกรณ์:
GPRS:
ความถี่: T8
5
win Dual Band GSM900/1800 MHz; GSM 0/1900MHz
เครือข่าย: G
G
SM850 0.8W, E-GSM 2W, GSM1800 1W, SM1900 1W
การบีบอัดข้อมูล: M
NP 5 & V.42bis
มาตรฐานการส่งข้อมูล:
Gp
e
PRS Class B, Multi-slot Class 8 (4 down/1 up/5 r frame), Up to 64Kbps
การตรวจแก้ข้อผิดพลาด:
E
nd to end MNP 2-4; LAPM (V.42) & RLP
SIM Card ที่ใช้ได้: 3V
/1.8V
ความสามารถ: In
ternet, E-mail; Fax (Via Internet)
GSM/ISDN: A
ccording to V.110
25
ความต้องการระบบ: Wฮ
indows XP/2000/ME/98SE และพื้นที่ว่าง 30 MB บนร์ดดิสก์ า
กระแสไฟ: S
cu
tandby current 20mA, Average 300mA, Max rrent 460mA
Wireless LAN :
มาตรฐานการส่งข้อมูล : IE
EE 802.11b/11Mbps
สถาปัตยกรรมเครือข่าย:
สน
In
ne
ับสนุน Ad-Hoc (Peer-to-peer without AP) และ frastructure Modes (Communication to wired tworks via AP with roaming)
ช่วงความถี่: 2.
B
400 ~ 2.4835 GHz (Industrial Scientific Medical and)
มอตดูเลชั่น : C
B
CK@11/5.5Mbps, QPSK@2Mbps, PSK@1Mbps
เทคโนโลยีD
คลื่นวิทยุ :
irect Sequence Spread Spectrum (DSSS)
ระบบความ
64
ปลอดภัย :
/128 Bits WEP Data Encryption
กระแสไฟ: ไม่เกิน 290mA ( ช่วงเปิดเครื่องไม่มีการโอนถ่ายข้อมูล) , ไม่เกิน
45 ีการโอนถ่ายข้อมูล)
0mA ( ช่วงม
Transmit Power: 18
dBm
ReceiveSensitivity:
r -8
dB bps, -92 dBm@1Mbps
4 dBm@11Mbps, -87 dBm@5.5Mbps, -90 m@2M
Range
Coverage: Open space 100m - 400m, Indoor space 30m - 100m
LEDs: Link, Activity
26
*Option: 64 or 128MB NAND Flash abailable..
รายละเอ ั่วไป เกี่ยวก ์:
ียดท
ับอุปกรณ
น้ำหนัก:
3 กรัม.( 1.16 oz)
ขนาด (กว้าง x ยาว
x สูง):
3
นิ้ว x 2.95 นิ้ว (ไม่รวมเสาสัญญาณ) x 0.57 นิ้ว.
7 มิลิเมตร x 75 มิลิเมตร ( ไม่รวมเสาสัญญาณ) x 14.5 มิลิเมตร 1.45
้าเข
อุปกรณ์ชาร์จ: ไม
่ต้องการ
การเชื่อต่อ: มาตรฐาน USB 1.1
3
ภาษา: English, Simplified Chinese, Traditional Chinese
กำลังไฟฟ ้า: USB 5V
อุณหภูม 14~131 (-10~55 )
ิ:
Humidity: 0-95% (Non-condensing)
2.
ERICSSON Fixed Cellular Terminal
คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบติดตั้งประจำที่ ที่สามารถใช้งาน ร่วมกับ โทรศัพท์ โทรสาร คอมพิวเตำนักงาน ที่พักอาศัยหรือภายในธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยี ของ ERICSSON SWEDEN ทำให้ ERICSSON FCT
อร์ และเครื่อง รูดบัตรเครดิต เพื่ออำนวยความสะดวกภายในส
เป็นอุปกรณ์ที่สมบูรณ์ทั้งคุณภาพ และประสิทธิภาพในระบบ GSM900 (AIS),GSM1800
(DTAC,TA Orange,GSM1800) และ GSM1900 (Thai mobile)
27
ประโยชน์หลักของ ERICSSON Fixed Cellular Terminal
ทำ
่ถึง , คู่สายมีไม่เพียงพอกับความต้องการ ,
ร อพาร์ตเม้นท์ หรือบนยานพาหนะ
ลื่อนที่เป็นประจำ เช่น ไซด์งานก่อสร้าง งานนิทรรศการต่าง ๆ
รใช้งานของ ERICSSON Fixed Cellular
ัย หรือ ติดตั้งได้หลา
ด้วยคุณสมบัติ Triple Band จึงรองรับได้ 3 ย่านความถี่ คือ GSM900,GSM1800,GSM1900
1. ช่วยประหยัดค่าโทรทางไกลภายในประเทศและค่าโทรเข้ามือถือ เมื่อติดตั้งร่วมกับตู้ PABX ให้ควบคุม ค่าใช้จ่ายภายในองค์กรได้ (ขึ้นกับโปรโมชั่นของซิมการ์ดที่เลือก)
2. เหมาะกับการติดตั้งในพื้นที่ที่คู่สายโทรศัพท์เข้าไมท์ในกรณีเร่งด่วน
3. ต้องการติดตั้งโทรศัพ
4. ช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร 5. สามารถติดตั้งได้ง่าย 6. ติดตั้งได้ทุกที่ ทั้งที่พักอาศัย สำนักงาน โรงงาน โรงแรม ธนาคา่น เรือ รถยนต์หรือสำนักงานที่ต้อง
เช
เค
ตัวอย่างรูปแบบกา
Terminal
1.การติดตั้งสำหรับที่พักอาศ
บ้านพักตากอากาศ สามารถ
ยลักษณะ เช่น ติดตั้งเป็นโทรศัพท์สายตรง (สำหรับรุ่น : F220m ,Fติดตั้งเป็นโทรสารสายตรง ติดตั้งเพื่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์
(สำหรับรุ่น : F221m , 221m , (สำหรับรุ่น : F221m , F251m)
F250m , F251m) F251m)
28
ประโยชน์
1.เหมาะกับพื้นที่ที่อยู่นอกเขตให้บริการของชุมสายโทรศัพท์พื้นฐาน
ลาในการรอขอติดตั้งคู่สายโทรศัพท์
่ต้องรอการเดินสาย
รือโทรเข้ามือถือต่างพื้นที่
ใช้งานได้ทั้งการต่อพ่วงกับ โทรศัพท์ , โทรสาร , คอมพิวเตอร์ (GPRS) (ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติ
2.บริษัท สำนักงาน โรงเรียน โรงแรม หรือผู้ประกอบธุรกิจ สามารใช้งานจาก ERICSSON
2.ตัดปัญหากับการเสียเว
สามารถเพิ่มคู่สายได้รวดเร็ว ไม
3.คุณภาพเสียงคมชัด
4.ติดตั้งหรือเคลื่อนย้ายได้ง่าย 5.ช่วยประหยัดค่าโทรทางไกลต่างจังหวัด ห
6.
ของ ERICSSON FCT แต่ละรุ่น)
FCT ได้หลายลักษณะ เช่น การติดตั้งภายในบริษัท เพื่อใช้งานกับเครื่องโทรศัพท์ สามารถติดตั้งได้ 2 ลักษณะ คือ การติดตั้งเป็นโทรศัพท์สาย
งผ่าน พท์ (PABX) สามารถใช
F250m , F251
รุ่นที่ใช้ได้ คือ
วเตอร์ คือ รุ่น ตรง หรือที่
นิยมคือ การติดตั้
ตู้สาขาโทรศั ้งานได้ทุกรุ่น คือ F220m , F221m , m
ติดตั้งกับโทรสาร F221m F251m ติดตั้งกับคอมพิ F221m , F251m
29

ือถือ
2.เหมาะกับบริษัทท ดต่องาน
เป็นประจำ
3.สามารถเพิ่มคู่
4.คุณภาพเสียงคมช
5.ง่ายในการติดตั้
3. รองรับการทํ
เรือภัตตาคาร, เรือขนส่งสินค้า, เรือตรวจราชการ, เรือประมง ฯลฯ
ประโยชน
1.ช่วยประหยัดค่าโทรศัพท์สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีการโทรติดต่อต่างจังหวัด หรือโทรเข้ามต่างพื้นที่เป็นประจำ
ี่มีสำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาอยู่กันคนละจังหวัด และต้องมีการติสายได้รวดเร็ว ไม่ต้องรอการเดินสาย ัด งและใช้งาน างานได้ทั้งการติดตั้งอยู่กับที่และพาหนะเคลื่อนที่ เช่น รถยนต์ , เรือสำราญ ,
เรือยอร์ช ,
ประโยชน์
ทำให้ไม่ขาดการติดต่อสื่อสาร
ใช้งานได้ทั้งได้กับทั้งโทรศัพท์ , เครื่องโทรสาร , คอมพิวเตอร์ (GPRS) ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของ
RICSSON FCT แต่ละรุ่น
3.สะดวกต่อการติดตั้งและเคลื่อนย้าย
4.คุณภาพเสียงคมชัด
1.
2.
E
30
5.สามารถเพิ่มเสาอากาศพิเศษช่วยในการดึงสัญญาณให้ชัดเจนยิ่งขึ้น 4.เชื่อมต่อกับเครื่องโทรศัพท์ โทรสาร เครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้งานภายใน
ที่พักอาศัย และส โดยใช้
โปรโมชั่นของโทรศ
ใช้งานต่อ
กับ เครื่องรูดบัตรเครด
การทดสอบและร ้งาน
ร่วมกับ
ำนักงาน ที่ไม่มีคู่สายโทรศัพท์เข้าถึง หรือต้องการประหยัดค่าโทรศัพท์ ัพท์เคลื่อนที่แล้ว ERICSSON Fixed Cellular Terminal F221m ยังสามารถประยุกต์ิต HYPERCOM รุ่น ICE5500 ซึ่งได้รับ ับรองจาก Hypercom (Thailand) Co., Ltd. ว่าสามารถใชERICSSON F221m ได้เป็นอย่างดี
ู่สายโทรศัพท์เช่น โรงแรม และ รีสอร์ท ตามหมู่
สนามกอล์ฟ ,
ตตาคารบนเรือ , ออกบูธแสดงสินค้าต่างๆ
อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ในการชำระเงินโดยใช้บัตรเครดิต
เพิ่มยอดขายสินค้า บริการ ผ่านการชำระเงินโดยใช้บัตรเครดิต
สามารถใช้ต่อกับโทรศัพท์เพื่อสนทนา , ต่อกับเครื่องโทรสารเพื่อใช้รับ ส่ง เอกสาร , ต่อกับ
อมพิวเตอร์ เพื่อรับส่งข้อมูล หรือ ต่อ Internet
ยใช้ GPRS
ประโยชน์
1.สามารถใช้ต่อเครื่องรูดบัตรเครดิต ในพื้นที่ที่ไม่มีคเกาะ หรือ ป่าเขา ,
ภั
2.
3.
4.

โด
31
เอกสารอ้างอิง
http://mobile.siam2you.com/zone_wireless/wireless_basic/index_b
sic.asp?thread=main_telecom
0.
http://mobile.siam2you.com/zone_wireless/wireless_basic/index_b
asic.asp?thread=main_telecom
อุตสาหกรรม สจล.
3. http://www.sut.ac.th/engineering/Telecom/mobilethai/#3
4. http://www.sut.ac.th/engineering/Telecom/mobilethai/00001_2.htm#4
5. h6. ttp://www.geocities.com/nihttp://www.geocities.com/nisit2001/work2.html7. http://www.geocities.com/nisit2001/work4.html
8. http://www.ku.ac.th/e-magaz
9
h
a1

บทความที่ได้รับความนิยม